5 món ăn giúp ngủ ngon mà không lo tăng cân!

Ngày đăng: 20/02/2021
Ngày cập nhật: 20/02/2021
Inoac.quanly

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đều ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Việc ngủ ngon và ngủ đủ sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, duy trì sức khỏe não bộ cùng vô số những ích lợi khác. Tuy nhiên, thống kê vài năm trở lại đây cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành gặp phải những chứng bệnh liên quan tới rối loạn giấc ngủ đang gia tăng một cách đáng kể.

Có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện sức khỏe giấc ngủ của bản thân, và một trong những cách hiệu quả nhất chính là sử dụng các thực phẩm có khả năng hỗ trợ giấc ngủ. Thế nhưng nếu như sử dụng không đúng cách, bạn có thể dễ dàng tăng cân một cách mất kiểm soát! Vậy thì những đồ ăn, thức uống nào vừa giúp bạn ngủ ngon hơn mà vẫn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả? Cùng INOAC tìm hiểu nhé!

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân được biết đến là một nguồn cung cấp vô cùng đa dạng các chất dinh dưỡng và rất phù hợp với những ai đang có ý định giảm cân. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sử dụng hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Thậm chí, hạnh nhân còn giúp kiểm soát việc tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, hạnh nhân còn có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ, lý do là vì loại hạt này có chứa hoocmon melatonin – loại chất có khả năng kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể và nhắc nhở cơ thể khi đến giờ ngủ.

Đồng thời, hạnh nhân cũng chứa rất nhiều kẽm, nhờ đó gia tăng chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Bổ sung kẽm sẽ làm giảm nồng độ hoocmon cortisol – một trong những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng và gián đoạn giấc ngủ.

Mặc dù hạnh nhân chứa khá nhiều calo, nhưng các thí nghiệm đã chỉ ra rằng cơ thể chúng ta không thể chuyển hóa và hấp thu được toàn bộ những chất dinh dưỡng này. Nói cách khác, hạnh nhân chính là một loại thực phẩm có lợi cho việc giảm cân!

2. Trà hoa cúc

Trong khi trà đen hay trà xanh có chứa các chất có khả năng gây ra rối loạn giấc ngủ, trà hoa cúc được chứng minh là rất có lợi cho giấc ngủ. Trong trà hoa cúc có chứa chất flavones, một loại chất giúp giảm tỷ lệ mắc phải một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim hoặc ung thư.

Loại đồ uống này cũng chứa một số loại chất chống oxy hóa có khả năng hỗ trợ giấc ngủ. Thậm chí, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng trà hoa cúc còn dễ ngủ và giấc ngủ ít bị gián đoạn hơn.

Bên cạnh đó, trà hoa cúc có thể khiến bạn cảm thấy “bớt” ngon miệng hơn khi ăn uống, từ đó tăng cường hiệu quả kế hoạch giảm cân của bạn!

3. Quả kiwi

Một trái kiwi có chứa trung bình khoảng 42 calo, trong khi đó, nó có chứa một lượng lớn vitamin C và vitamin K. Loại quả này hỗ trợ hệ tiêu hóa rất hiệu quả và còn làm giảm lượng cholesterol. Đặc biệt, kiwi còn được tin là một loại thực phẩm giúp gia tăng chất lượng chất ngủ. Theo như một nghiên cứu về giấc ngủ, những người ăn 2 trái kiwi trước giờ đi ngủ dễ đi vào giấc ngủ hơn những người khác tới 42%. Tổng thời lượng giấc ngủ của họ cũng cao hơn 13%, trong khi giấc ngủ ít bị gián đoạn hơn.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu và bằng chứng hơn để có thể chứng minh rằng kiwi thực sự tốt cho giấc ngủ, cả về chất lượng và số lượng.

4. Các loại cá béo

Có thể nhiều người trong số chúng ta đã biết rằng các loại cá “béo” như cá hồi, cá ngừ hay cá thu rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một lượng lớn vitamin D và omega-3 rất tốt cho não bộ và có khả năng bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

Vitamin D kết hợp với acid béo omega-3 sẽ kích thích cơ thể sản sinh serotonin, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

5. Hạt óc chó

Hạt óc chó có chứa một lượng lớn rất đa dạng các chất dinh dưỡng, bao gồm 19 loại vitamin và khoáng chất. Loại hạt này cũng là một nguồn cung cấp acid béo omega-3, do đó có khả năng làm giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đồng thời, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt óc chó có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ vì nó có chứa một lượng lớn melatonin. Bên cạnh đó, những acid béo trong hạt óc chó được chứng minh là rất tốt cho những người gặp phải các vấn đề về giấc ngủ.

INOAC hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được loại thực phẩm phù hợp giúp hỗ trợ giấc ngủ của mình và người thân. Bạn nên dùng chúng trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ để đảm bảo không gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy cần có thêm nhiều nghiên cứu và thử nghiệm để khẳng định hiệu quả của những thực phẩm, đồ uống kể trên, chúng được tin là rất hứa hẹn và đáng kỳ vọng trong lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ và hỗ trợ giảm cân!

Nguồn: Healthline


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...