Khi nào bạn nên thay gối?

Ngày đăng: 15/11/2021
Ngày cập nhật: 08/12/2021
Inoac.quanly

Việc tối ưu môi trường ngủ đóng vai trò rất quan trọng góp phần đem đến cho bạn giấc ngủ ngon hàng đêm. Điều này bao gồm việc vệ sinh gối ngủ thường xuyên và thay gối ngủ mới khi cần thiết. Cùng INOAC thảo luận về chủ đề này để có thể xác định khi nào bạn cần thay gối nhé!

Vì sao việc thay gối mới lại quan trọng?

Có thể bạn cảm thấy việc phải thay gối ngủ là khá phiền phức, thế nhưng mồ hôi, dầu cơ thể và thậm chí cả nước bọt đều có thể rơi xuống và mắc lại trên gối của bạn. Chúng sẽ gây tắc lỗ chân lông và kích ứng da. Nguy hiểm hơn, những chiếc gối đã quá thời hạn sử dụng còn là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm dị ứng (chảy nước mũi, kích ứng mắt, da mẩn đỏ,…) và nhiều vấn đề khác về đường hô hấp. 

Quan trọng hơn, gối ngủ còn đóng vai trò nâng đỡ phần đầu và cổ cùng như định hình tư thế ngủ phù hợp. Vì vậy, một chiếc gối bị xẹp lún và giảm chất lượng sẽ không thể đảm bảo sự nâng đỡ, từ đó gây ra hiện tượng đau mỏi vai gáy hoặc thậm chí đau lưng. Đặc biệt, người ngủ nghiêng còn có thể gặp phải chứng tê mỏi vai, những cơn đau này sẽ trở nên tệ hơn theo thời gian nếu như bạn không thay gối ngủ mới.

Vậy sau bao lâu thì bạn nên thay gối?

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng chúng ta nên thay gối trung bình sau từ một đến hai năm. Nhờ vậy, gối của bạn sẽ luôn được đảm bảo vệ sinh đồng thời hỗ trợ vùng cổ và vai gáy hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể nhận biết liệu đã đến lúc nên thay gối hay chưa nhờ một vài dấu hiệu. Đầu tiên, nếu bạn cảm thấy khó tìm được tư thế ngủ thoải mái hoặc thường xuyên thức dậy với cảm giác đau mỏi vai gáy, rất có thể đã đến lúc bạn cần mua một chiếc gối mới. Thậm chí, nhiều người còn trải qua cảm giác đau lưng vì chiếc gối của họ không thể giúp định hình tư thế phù hợp.

Ngoài ra, việc xuất hiện các vết ố vàng hoặc vệt mốc cứng đầu cũng là một trong những dấu hiệu chứng tỏ gối của bạn đã quá thời hạn sử dụng. Nếu bạn thường xuyên bị dị ứng hoặc gặp phải các vấn đề kích ứng trên da như mụn hoặc mẩn ngứa thì có thể nguyên nhân chính là từ chiếc gối bạn đang dùng.

Bên cạnh việc thay mới gối sau từ một đến hai năm sử dụng, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh gối ngủ của mình. Tùy thuộc vào chất liệu của gối, bạn sẽ dễ dàng tìm được phương pháp phù hợp để giữ cho sản phẩm được sạch sẽ đồng thời kéo dài thời gian sử dụng. 

Mong rằng những chia sẻ trên đây từ INOAC sẽ giúp bạn nhận biết rõ khi nào cần mua gối mới cũng như tầm quan trọng của việc này. Chúc bạn sức khỏe và giấc ngủ ngon hàng đêm!

Nguồn: The Sleep Foundation


Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...