8+ lợi ích của việc ngủ đủ giấc với sức khỏe thể chất và tinh thần

Ngày đăng: 17/10/2022
Ngày cập nhật: 17/10/2022
Living Inoac

Ngủ đủ giấc đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của con người, với những lợi ích rõ ràng như: gia tăng sự tập trung giúp học tập và làm việc hiệu quả, tình thần minh mẫn và trí óc tỉnh táo, tăng sức đề kháng giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện,… Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của việc ngủ đủ giấc có thể mang lại cho bạn thông qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

1. Lợi ích khi ngủ đủ giấc đối với sức khỏe thể chất

Về mặt thể chất, ngủ đủ giấc sẽ mang lại vô số lợi ích, trong đó có thể kể đến những lợi ích nổi bật như giúp phục hồi cơ thể sau 1 ngày dài, cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định lượng đường trong máu, đảm bảo hoạt động của hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng béo phì.

1.1. Phục hồi cơ thể toàn diện

Theo nghiên cứu đã chứng minh, khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, các tế bào sẽ bắt đầu sản sinh ra một số loại protein tạo thành các khối tế bào, có khả năng làm lành lại những tổn thương trong ngày và đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Ngược lại, không ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn. Những mệt mỏi từ ngày hôm trước sẽ duy trì sang ngày hôm sau và thậm chí tích tụ theo thời gian, gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động thường ngày và chất lượng sống.

Nệm AEROFLOW Standard 120 x 1200 x 2000 mm
Ngủ đủ giấc giúp bạn phục hồi cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần

1.2. Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu, nghiên cứu chỉ ra rằng huyết áp sẽ dần giảm xuống cho phép tim và mạch máu nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc liên tục. Bạn ngủ càng ít, thời gian huyết áp phải duy trì làm việc sẽ càng tăng, điều này vô tình sẽ tạo áp lực lên tim và mạch máu có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao. Huyết áp cao chính là một trong những nguyên nhân gây ra  các bệnh về tim mạch, thậm chí là cả hiện tượng đột quỵ.

cô gái nằm ngủ trên nệm
Lợi ích của việc ngủ đủ giấc bao gồm tác động tích cực tới sức khỏe tim mạch

1.3. Ổn định lượng đường trong máu

Theo những nhà nghiên cứu đã chứng minh, cơ thể khi bước vào giai đoạn ngủ sâu sẽ tiến hành phân hóa và ổn định lượng glucose trong máu. Nếu bạn có thể duy trì giấc ngủ sâu không gián đoạn và đủ thời lượng sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngược lại, khi bạn ngủ không đủ trong giai đoạn ngủ sâu hoặc đột ngột thức giấc trong giai đoạn này, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng lượng đường trong máu và nhu cầu của tế bào. Nghiên cứu chỉ ra rằng để bù cho lượng đường thiếu hụt, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều insulin hơn và làm tăng khả năng kháng insulin, dẫn tới nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về 1 chu kỳ ngủ kéo dài bao lâu để hiểu rõ nhất về cách thức giấc ngủ hoạt động.

cô gái ngồi vươn vai trên nệm aeroflow
Lợi ích của việc ngủ đủ giấc bao gồm ổn định lượng đường trong máu và duy trì năng lượng cho cơ thể

1.4. Đảm bảo hoạt động của hệ miễn dịch

Nghiên cứu chứng minh rằng ngủ đủ giấc sẽ giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả và năng suất hơn, từ đó tăng sức đề kháng để bảo vệ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi và kiệt sức vào ban ngày.

Ngược lại, tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ làm thay đổi cách thức hoạt động của các tế bào miễn dịch, khả năng bảo vệ cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng khiến bạn thường xuyên bị ốm và mắc nhiều chứng bệnh khác nhau.

gia đình nằm trên nệm
Đảm bảo hoạt động ổn định của hệ miễn dịch là một trong những lợi ích lớn của việc ngủ đủ giấc

1.5. Hạn chế tình trạng tăng cân

Khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, cảm giác đói bụng sẽ giảm đáng kể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngủ đủ giấc sẽ giúp ổn định các hormone leptin và ghrelin trong não – loại hormone kiểm soát sự thèm ăn.

Trong khi đó, tình trạng thiếu ngủ gây ra sự rối loạn và mất cân bằng hormone, làm giảm khả năng kháng lại cám dỗ trước cảm giác thèm ăn, đồng thời khiến cơ thể mệt mỏi, lười vận động dẫn tới tăng cân nhanh chóng.

2. Lợi ích khi ngủ đủ giấc đối với sức khỏe tinh thần

Bên cạnh những lợi ích đối với thể chất và thể trạng cơ thể, ngủ đủ giấc hàng đêm còn hỗ trợ rất tích cực tới sức khỏe tinh thần, có thể kể đến như điều chỉnh tâm trạng tích cực, tăng khả năng ghi nhớ và cải thiện hiệu suất làm việc.

2.1. Tinh thần và trạng thái luôn tràn đầy năng lượng

Những nhà khoa học đã chứng minh rằng xuyên suốt quãng thời gian đi ngủ, não bộ sẽ tiến hành xử lý cảm xúc, thay bạn giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ làm giảm cảm giác mệt mỏi. Sau khi ngủ đủ giấc, bạn sẽ thức dậy trong trạng thái tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái, suy nghĩ tích cực, dễ dàng điều chỉnh những cảm xúc trong ngày và trở nên năng động hơn.

Theo một số nghiên cứu, cơ thể khi gặp tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ kích thích sản sinh nhiều cortisol – một loại hormone steroid ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ thức/ngủ của bạn, có thể khiến bạn luôn cảm thấy tỉnh táo và khó ngủ. Mức độ cortisol thiếu ổn định cũng sẽ gây căng thẳng, khiến bạn cảm thấy lo lắng và dẫn tới nhiều phản ứng tiêu cực trong cuộc sống hằng ngày.

Nệm AEROFLOW Wave 200 x 1200 x 2000 mm
Ngủ đủ giấc mang tới cho bạn năng lượng tích cực và tinh thần sảng khoái

2.2. Tăng khả năng ghi nhớ

Trong vòng hơn 20 năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp chúng ta cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giai đoạn ngủ sâu của giấc ngủ NREM – giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh có thể hỗ trợ tăng khả năng ghi nhớ từ 20 – 40%.

Giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học Matthew Walker cho rằng giai đoạn ngủ sâu “đóng vai trò như dịch vụ chuyển phát nhanh”, giúp vận chuyển những kí ức ngắn hạn trong ngày tới những kho lưu trữ dài hạn. Tình trạng thiếu ngủ sẽ dẫn tới việc não bộ không thể lưu trữ ký ức một cách chính xác và đầy đủ, tình trạng này nếu lặp lại trong thời gian dài sẽ khiến suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

Cô gái nằm nghiêng ngủ say trên đệm
Lợi ích của việc ngủ đủ giấc bao gồm tăng khả năng ghi nhớ, có thể lên tới 40% nếu bạn đảm bảo ngủ đủ và ngủ sâu giấc

2.3. Tăng hiệu suất làm việc mỗi ngày

Nghiên cứu chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ tỷ lệ thuận với năng suất làm việc mỗi ngày. Theo đó, ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc sẽ giúp bạn tập trung hơn, phản xạ tốt hơn, tăng khả năng thiết lập kế hoạch và dễ dàng thực hiện các hoạt động liên quan tới tư duy phức tạp.

Bạn có thể tham khảo thêm bảng tổng hợp tất cả những lợi ích và tác hại đã được đề cập chi tiết phía trên:

Lợi ích khi ngủ đủ giấcTác hại của thiếu ngủ 
  • Giúp cơ thể phục hồi toàn diện cả thể chất và tinh thần.
  • Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.
  • Ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.
  • Hệ miễn dịch làm việc năng suất, cơ thể khỏe mạnh.
  • Quản lý cân nặng hiệu quả.
  • Luôn tràn đầy năng lượng và tinh thần sảng khoái.
  • Cải thiện khả năng ghi nhớ.
  • Tăng khả năng xử lý tình huống, tư duy phản xạ, tăng hiệu suất làm việc.
  • Cơ thể không được phục hồi, luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong đó bao gồm đột quỵ.
  • Tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.
  • Rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch, dễ ốm và mắc nhiều loại.
  • Cơ thể dễ tăng cân.
  • Gây căng thẳng, mệt mỏi, thường xuyên lo âu dẫn tới phản ứng tiêu cực.
  • Khả năng ghi nhớ sụt giảm.
  • Thường xuyên mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc.

Ngủ đủ giấc mang lại lợi ích lớn đối với sức khỏe toàn diện, giúp cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt nhất, đảm bảo những hoạt động trong ngày diễn ra hiệu quả và năng suất. Trong khi đó, thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập, làm việc.

3. Giải đáp 3 câu hỏi thường gặp về việc ngủ đủ giấc

3 câu hỏi dưới đây có thể sẽ hỗ trợ bạn giải đáp những thắc mắc phổ biến xoay quanh giấc ngủ đủ mỗi ngày.

Ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày thì được coi là ngủ đủ giấc?

Với mỗi nhóm tuổi sẽ cần số giờ ngủ một ngày khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu 1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ để biết cụ thể về số giờ ngủ cần thiết mỗi ngày của bản thân.

Làm sao để biết bản thân đã ngủ đủ giấc hay chưa?

Nếu như bạn cảm thấy tỉnh táo và có thể làm việc cả ngày mà không buồn ngủ, mệt mỏi. Đồng thời, không cần sử dụng những thức uống có chứa caffeine nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc.

Thời gian ngủ tốt nhất là khi nào?

Bạn nên tập thói quen đi ngủ vào khung giờ 22h – 23h và thức dậy vào 6h – 7h sáng ngày hôm sau. Đây được đánh giá là khung giờ ngủ tốt nhất giúp quá trình thải độc cơ thể diễn ra trơn tru không bị gián đoạn và đảm bảo các bộ phận trong cơ thể thực hiện đầy đủ chức năng một cách ổn định trong ngày.

Làm sao để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn?

Một số cách được gợi ý từ các chuyên gia giấc ngủ hàng đầu dưới đây sẽ góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn nữa:

  • Hạn chế ngủ ngày để tránh làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm.
  • Không sử dụng chất kích thích hay bất cứ thức uống nào có chứa caffeine.
  • Không nên ăn quá no hay uống quá nhiều nước trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng.
  • Tham khảo một số bài tập Yoga hoặc thiền nhẹ nhàng giúp ngủ sâu giấc hơn.
  • Uống các loại trà tốt cho giấc ngủ như trà hoa cúc, trà tâm sen, trà hoa oải hương.
Cô gái ngồi thiền trên nệm
Tham khảo 6 mẹo hay giúp bạn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Như vậy, bài viết đã chỉ ra những lợi ích lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần mà việc thường xuyên ngủ đủ giấc mang lại. Hy vọng bạn sẽ điều chỉnh được thời lượng giấc ngủ để phù hợp nhất với thói quen sinh hoạt và cải thiện sức khỏe của bản thân!

Giấc ngủ không chỉ mang tới cảm giác tỉnh táo và giúp bạn làm việc năng suất mà còn đóng vai trò bảo vệ sức khỏe và đảm bảo trạng thái tốt nhất của cơ thể. Tập đoàn INOAC giới thiệu thương hiệu nệm Nhật Bản OYASUMI và thương hiệu nệm Nhật Bản AEROFLOW tại thị trường Việt Nam, với những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ chuẩn Nhật sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ và tận hưởng trải nghiệm nghỉ ngơi tốt nhất.

Hãy liên hệ tới INOAC để nhận tư vấn về các dòng nệm và gối Foam chất lượng được yêu thích hàng đầu hiện nay:

Công ty TNHH INOAC Living Việt Nam 


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...