5 bí kíp cực đơn giản cho giấc ngủ ngon

Ngày đăng: 23/07/2021
Ngày cập nhật: 23/07/2021
Inoac.quanly

Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta đều đã từng ít nhất một lần trải qua cảm giác khó ngủ hoặc một đêm không ngon giấc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết có những bí kíp vô cùng đơn giản lại có thể giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Cùng INOAC tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Sự điều độ

Điều này có nghĩa là bạn nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. Bạn nên duy trì một “thời gian biểu” giấc ngủ cố định không chỉ vào những ngày trong tuần mà còn cả cuối tuần. Bộ não của chúng ta vốn rất kỳ diệu, nó hoạt động tốt nhất khi bạn sinh hoạt điều độ, bao gồm việc có thời gian ngủ cố định và đủ giấc.

Chúng ta thường chỉ có thói quen đặt báo thức để tỉnh dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc đặt thêm báo thức nhắc nhở chúng ta đi ngủ đúng giờ. Như vậy, bạn sẽ tiện theo dõi và đảm bảo giấc ngủ của mình thực sự “điều độ”.

Bóng tối

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, con người cần bóng tối để sản sinh ra melatonin – một loại hoocmon giúp chúng ta thư giãn và ngủ ngon hơn vào ban đêm. Vì vậy, trước khi ngủ một vài giờ, bạn nên giảm độ sáng trong phòng và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử bao gồm máy tính, điện thoại,… Nếu cảm thấy cần thiết, bạn thận chí có thể dùng bịt mắt khi ngủ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bản thân.

Nhiệt độ

Một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn chính là nhiệt độ phòng. Thực chất, não và cơ thể người thường hạ nhiệt độ khi bắt đầu chìm vào giấc ngủ và cả khi đang ngủ. Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra bản thân chúng ta cảm thấy dễ ngủ hơn khi ở trong một căn phòng lạnh so với một không gian nóng bức. 

Lời khuyên của các chuyên gia chính là, bạn nên chỉnh nhiệt độ phòng ở khoảng 18.5 tới 20 độ C. Mặc dù nhiệt độ này có thể khiến bạn thấy khá lạnh, tuy nhiên nó đã được chứng minh là khoảng nhiệt lý tưởng cho chúng ta để có được giấc ngủ ngon. 

Ra khỏi giường

Nếu như bạn trằn trọc trên giường tới hơn 25 phút mà vẫn không thể chìm vào giấc ngủ, hay bạn bị tỉnh giấc mà không ngủ lại được, bạn nên ra khỏi giường và làm việc gì đó khác. Lý do là sau một khoảng thời gian, bộ não của bạn sẽ quá quen thuộc với chiếc giường, thậm chí bị đánh lừa răng đó là nơi để bạn thức giấc chứ không phải để ngủ. Vì vậy, bạn cần phá tan mối liên kết này trước khi có thể đi vào giấc ngủ. Và hãy nhớ rằng bạn chỉ nên quay lại giường khi đã bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

Chuẩn bị sẵn sàng “để ngủ”

Có thể nhiều người trong chúng ta kỳ vọng rằng, khi đến giờ đi ngủ, chúng ta chỉ cần tắt đèn và nhắm mắt là ngay lập tức có thể ngủ ngon. Tuy nhiên, giấc ngủ của bạn lại là một quá trình vô cùng phức tạp. Được ví như quá trình hạ cánh của máy bay, bộ não con người cần “lắng lại” trước khi sẵn sàng chìm vào giấc ngủ.

Lời khuyên của các chuyên gia chính là bạn nên để cho cả bộ não và cơ thể của mình thư giãn trong khoảng một giờ đồng hồ trước giờ ngủ. Bạn cũng có thể cân nhắc một vài hoạt động như tập yoga, thiền, hay nghe nhạc. Hãy cố gắng tìm cho mình hoạt động thực sự phù hợp và duy trì chúng để có được giấc ngủ với chất lượng tốt nhất nhé!

Mong rằng những chia sẻ trên đây từ INOAC sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện chất lượng giấc ngủ của bản thân và cả những thành viên trong gia đình. Hãy tận hưởng giấc ngủ vì nó thậm chí còn được mệnh danh là một “siêu năng lực” của con người đó!  

Nguồn: Prof. Matt Walker, TED Talk


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...