5 Thủ Phạm Chính Gây Ra Chứng Mất Ngủ

Ngày đăng: 10/01/2021
Ngày cập nhật: 10/01/2021
Inoac.quanly

Mất ngủ là triệu chứng rối loạn giấc ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở người trưởng thành. Những biểu hiện chính bao gồm khó vào giấc ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ bù vào ban ngày,… Việc mất ngủ trong thời gian dài có thể gây ra rất nhiều hệ quả nghiêm trọng, khiến cho sức khỏe bị giảm sút, ảnh hưởng xấu tới kết quả công việc hay học tập, thậm chí có thể gây ra  tai nạn nguy hiểm khi tham gia giao thông. 

Việc hiểu rõ được nguyên nhân gây ra mất ngủ sẽ giúp bạn đề phòng và ngăn chặn hiệu quả căn bệnh này, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình và những người xung quanh. Cùng INOAC tìm hiểu về 5 thủ phạm chính gây ra chứng mất ngủ nhé!

Sự căng thẳng (stress)

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng căng thẳng kéo dài có thể khiến cơ thể tạo ra những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ. Sự căng thẳng đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm công việc, học tập, các mối quan hệ, … Hơn thế, rất nhiều người có thể bị căng thẳng mãn tính do thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề quá khó khăn.

Stress sẽ gây ra những hệ quả xấu tới sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Bản thân chứng mất ngủ chính là một trong những yếu tố gây ra stress, đồng thời, stress lại khiến mất ngủ trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, việc phá vỡ chiếc vòng luẩn quẩn này sẽ càng ngày càng trở nên khó hơn.

Lối sống thiếu lành mạnh

Lối sống thiếu lành mạnh chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra mất ngủ. Một vài thói quen có vẻ bình thường và rất phổ biến, tuy nhiên, chính chúng lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ của bạn:

  • Ngủ trưa quá lâu sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn vào ban đêm
  • Đi ngủ muộn vào ban đêm và ngủ “bù” vào buổi sáng hôm sau có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học cơ thể bạn, bao gồm thời gian ngủ
  • Làm việc muộn hoặc chơi game vào ban đêm trước khi đi ngủ gây kích thích não bộ
  • Ăn quá no hoặc uống đồ uống chứa cồn/cafein cũng có thể gây mất ngủ, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Tất cả những thói quen xấu này có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ, gây ra mất ngủ trong thời gian dài. Vì vậy, hãy thận trọng nếu như bạn đang có một trong những thói quen này!

Ngủ không điều độ

Thời gian ngủ lý tưởng chính là vào ban đêm, tuy nhiên có rất nhiều người không thể sinh hoạt theo lịch này do phải làm ca đêm, hoặc do thay đổi múi giờ đột ngột (jet lag), … Những yếu tố này làm xáo trộn đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến cho nhịp sinh học trở nên rời rạc. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu tới chất lượng giấc ngủ và khiến sức khỏe giảm sút.

Rối loạn sức khỏe thể chất và tinh thần

Bất kỳ đau đớn nào trên cơ thể cũng đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra mất ngủ bởi những cơn đau sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cảm giác của cơ thể khi nằm ngủ ở nhiều tư thế khác nhau. Nói cách khác, tất cả những sự đau đớn đều có thể gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn, gây ra chứng rối loạn giấc ngủ hay thậm chí mất ngủ mãn tính.

Đặc biệt, chứng đau lưng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ. Vì vậy, đừng quên lựa chọn một chiếc nệm thật sự phù hợp và có khả năng nâng đỡ cơ thể ngay từ bây giờ!

Sử dụng thuốc điều trị

Một nguyên nhân khác của chứng mất ngủ chính là việc sử dụng thuốc đặc trị. Đặc biệt, một số thuốc điều trị các bệnh hen suyễn hoặc huyết áp cao có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ, trong đó bao gồm cả chứng mất ngủ. Trong khi đó, nhiều loại thuốc khác lại khiến chúng ta uể oải, buồn ngủ vào ban ngày nhưng lại khó vào giấc ngủ ban đêm. Ngoài ra, nhiều người còn cảm thấy khó chìm vào giấc ngủ hơn sau khi ngưng sử dụng một loại thuốc nào đó và cần thời gian để làm quen.

Có rất nhiều lý do gây ra chứng mất ngủ, thậm chí những đối tượng khác nhau lại gặp phải những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, tỷ lệ người trưởng thành bị mất ngủ đang gia tăng theo thời gian, phần lớn là do 5 nguyên nhân kể trên. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể của mình để có thể xác định nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ của bản thân, từ đó phòng ngừa và giải quyết tận gốc vấn đề này nhé!

INOAC hy vọng những thông tin trên đây sẽ thực sự giúp ích cho bạn và người thân. Chúc bạn ngủ ngon và nhiều sức khỏe!

Nguồn: Sleep Foundation


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...