Bao lâu nên thay nệm? Mách bạn 9 cách để tăng tuổi thọ nệm

Ngày đăng: 17/10/2022
Ngày cập nhật: 17/10/2022
Living Inoac

Mặc dù rất khó để trả lời chính xác con số cụ thể bao lâu nên thay nệm, tuy nhiên trung bình bạn nên thay nệm mới sau khoảng 3 – 10 năm sử dụng tùy sản phẩm nệm. Nếu như nệm xuất hiện dấu hiệu xuống cấp hoặc đã đến hạn thay mới, bạn không nên cố tiếp tục sử dụng do có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Để biết chi tiết về tuổi thọ của từng loại nệm và cách để kéo dài thời hạn sử dụng, mời bạn theo dõi trong bài viết dưới đây.

Nệm đa năng AEROFLOW 50 x 2000 x 2200 mm
Giải đáp câu hỏi bao lâu nên thay nệm với 4 loại nệm phổ biến nhất hiện nay

1. Bao lâu bạn nên thay nệm một lần?

Thực tế, mỗi chất liệu nệm sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau. Với 4 loại nệm phổ biến nhất hiện nay bao gồm nệm bông ép, nệm lò xo, nệm cao su và nệm Foam, tuổi thọ trung bình của những sản phẩm chất lượng tới từ thương hiệu uy tín như sau:

  • Nệm bông ép: 3 – 5 năm
  • Nệm lò xo: 5 – 7 năm
  • Nệm cao su: 7 – 10 năm
  • Nệm Foam: 7 – 10 năm

Bạn cần lưu ý rằng thời hạn sử dụng như trên chỉ đúng với những sản phẩm nệm ngủ chính hãng, có chất lượng đảm bảo.

Kể cả với những sản phẩm có độ bền cao như nệm Foam hay nệm cao su, bạn cũng nên thay mới sau 7 – 10 năm, ngay cả khi sản phẩm chưa xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Bởi bề mặt nệm là môi trường tích tụ rất nhiều da chết, mạt bụi và vi khuẩn, về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người nằm.

đứa trẻ nằm ngủ trên đệm
Lưu ý thay mới nệm sau 7 – 10 năm sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình

2. 6 dấu hiệu nhận biết bạn cần thay 1 chiếc nệm mới

Trong một vài trường hợp dù sản phẩm chưa hết thời hạn sử dụng, bạn vẫn cần thay nệm mới nếu như sản phẩm xuất hiện một số dấu hiệu sau đây:

  • Nệm lộ dấu hiệu xẹp lún, bề mặt không đều đặc biệt ở phần giữa và các góc nệm.
  • Nệm biến dạng hoặc xuất hiện những vết lồi lõm bất thường.
  • Nệm trở nên cứng hơn hoặc mềm hơn rõ rệt so với lúc mới mua.
  • Thức giấc trong tình trạng không thoải mái, cơ thể đau nhức đặc biệt là vùng lưng hoặc các khớp xương so với thời gian đầu mới sử dụng.
  • Gặp phải các vấn đề về da như mẩn ngứa, nổi mụn, dị ứng,…
  • Mắc một số bệnh về đường hô hấp mà không rõ lý do.
cô gái nằm nghiêng vuốt ve mèo nằm trên đệm aeroflow
6 dấu hiệu thường gặp cho thấy đã đến thời hạn bạn cần thay nệm mới

Ngoài 6 dấu hiệu thường gặp nhất như trên, mỗi loại nệm ứng dụng nguyên liệu khác nhau sẽ có những biểu hiện cụ thể hơn khi xuống cấp, chi tiết được thể hiện trong bảng dưới đây:

Loại nệm Dấu hiệu nhận biết 
Nệm bông ép
  • Xẹp, lún ở một hoặc nhiều vị trí
  • Độ cứng của nệm giảm đi rõ rệt
  • Nệm ngả màu, bám bụi bẩn, thậm chí xuất hiện các vết mốc
Nệm lò xo
  • Nghe rõ những tiếng cót két khó chịu mỗi khi trở mình hoặc di chuyển trên nệm
  • Bề mặt bị xẹp lún rõ rệt, không đồng đều
Nệm cao su
  • Mất đi khả năng đàn hồi và độ êm ái, trở nên chai cứng khó chịu
  • Khả năng nâng đỡ giảm rõ rệt, gây đau nhức cơ thể mỗi khi thức giấc
Nệm Foam
  • Xuất hiện dấu hiệu xẹp lún có thể theo vùng hoặc ở toàn bộ bề mặt nệm, giảm khả năng đàn hồi và nâng đỡ cơ thể
Nệm OYASUMI Aki 150 x 1800 x 2000 mm
Mỗi loại nệm lại có những dấu hiệu xuống cấp khác nhau, do đó bạn hãy đảm bảo xem xét kỹ tấm nệm nhà mình để thay nệm kịp thời

3. Bí quyết duy trì tuổi thọ lâu dài cho nệm ngủ

Để giữ chiếc nệm ngủ như mới và duy trì chất lượng xuyên suốt thời gian sử dụng, bạn nên áp dụng những phương pháp được chuyên gia khuyến nghị dưới đây:

  • Đặt nệm trên bề mặt phẳng, vững chắc giúp hạn chế tình trạng biến dạng nệm, ảnh hưởng tới độ bền và trải nghiệm nằm của người dùng.
  • Sử dụng tấm bảo vệ nệm giúp bảo vệ lõi nệm, cũng như tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh nệm.
  • Thay chăn, ga, áo gối nệm 1 – 2 tuần/lần để giữ không gian ngủ sạch sẽ và vệ sinh, hạn chế các vấn đề về dị ứng da hay bệnh hô hấp.
  • Vệ sinh nệm đúng cách và đều đặn 3 – 6 tháng/lần giúp duy trì chất lượng và tuổi thọ của nệm, đồng thời giữ cho môi trường ngủ trong lành.
  • Xoay đầu nệm 6 tháng/lần giúp duy trì chất lượng của nệm và mang lại trải nghiệm nằm tốt nhất.
  • Hạn chế chạy nhảy hoặc tác động lực mạnh lên nệm bởi những hành động này có thể làm hỏng kết cấu lõi nệm.Để nệm ở nơi thông thoáng, tránh nguồn nhiệt để tránh nệm bị biến dạng, mất phom dáng và biến đổi kết cấu.
  • Không sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh bởi hóa chất mạnh không chỉ làm hỏng tấm nệm mà còn có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới làn da của người nằm.
  • Tránh để nệm tiếp xúc trực tiếp với nước để hạn chế gây ảnh hưởng tới chất lượng của nệm và hạn chế nguy cơ sản sinh nấm mốc.
cô gái nằm trên nệm
Bỏ túi 9 bí quyết giúp duy trì chất lượng bền bỉ của tấm nệm

4. Câu hỏi thường gặp về thời hạn thay nệm

Gần đây, nhiều khách hàng vẫn còn băn khoăn về thời gian hợp lý để thay nệm, INOAC sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi thường gặp xung quanh vấn đề này:

Nệm chưa có dấu hiệu xuống cấp có nên thay mới không?

Ngay cả khi không xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp rõ rệt, bề mặt nệm vẫn là môi trường tích tụ rất nhiều mạt bụi và vi khuẩn. Theo thời gian, nếu tiếp tục sử dụng sản phẩm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất của người dùng, gây ra một số vấn đề về hô hấp, bệnh ngoài da,…đồng thời tác động tiêu cực tới sức khỏe tinh thần do chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn nên thay nệm khi đã đến thời hạn khuyến nghị của loại nệm đang sử dụng.

Có cách nào khắc phục khi chưa muốn thay nệm mới không?

Nếu như đã tới thời hạn thay mới mà bạn vẫn chưa thể lựa chọn được sản phẩm thay thế hoặc điều kiện kinh tế chưa cho phép, hãy cân nhắc sử dụng những tấm nệm đa năng để làm mới chiếc nệm cũ, vừa có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ lại vừa tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn.

Sử dụng nệm đa năng là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí giúp bạn làm mới nệm cũ hoàn hảo

Như vậy, hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp câu hỏi bao lâu nên thay nệm và những cách kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Hãy nhớ rằng việc sử dụng các sản phẩm nệm đã bị giảm chất lượng hoặc đã quá thời hạn sử dụng được khuyến nghị đều có thể dẫn tới các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe, vì vậy đừng quên thay nệm đúng thời gian khuyến nghị để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

ập đoàn INOAC tự hào là đơn vị sở hữu 2 thương hiệu nệm Nhật Bản OYASUMI và AEROFLOW, cung cấp những dòng nệm Foam chất lượng hàng đầu với chế độ bảo hành tốt nhất hiện nay trên thị trường. Hãy liên hệ tới chúng tôi để được tư vấn các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ phù hợp nhất:

Công ty TNHH INOAC Living Việt Nam 


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...