10+ cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè nhanh chóng và tiết kiệm

Ngày đăng: 16/10/2022
Ngày cập nhật: 16/10/2022
Living Inoac

Đặc trưng thời tiết mùa hè ở Việt Nam khiến không gian phòng ngủ trở nên hầm bí nóng nực, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè tiết kiệm chi phí thay vì sử dụng điều hòa liên tục 24/24 thì những mẹo hay dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn xử lý nhanh gọn vấn đề này.

Nệm AEROFLOW Standard 120 x 1400 x 2000 mm
Cùng tìm hiểu những cách cải thiện phòng ngủ của bạn phù hợp với mùa hè này

1. 5 mẹo hay giúp làm mát không gian phòng đơn giản

Không gian phòng là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Vì vậy để đảm bảo mọi công việc được diễn ra một cách thoải mái và hiệu quả trong mùa hè nắng nóng, dưới đây là những cách làm mát phòng nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm chi phí cho bạn tham khảo.

1.1. Đặt đá lạnh trước quạt

Một phương pháp quen thuộc được nhiều người sử dụng là tạo làn gió mát bằng cách cho đá vào chậu lớn và đặt trước quạt. Cách làm này không những hạ nhiệt nhanh chóng với những nguyên liệu sẵn có trong nhà mà còn giúp tiết kiệm điện đáng kể. Trong trường hợp không có xô chậu, bạn có thể đổ nước vào chai, làm đông đá nó và đặt trước quạt cũng mang lại tác dụng tương đương.

Cách làm mát “bình dân” được sử dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả bất ngờ

1.2. Tạo làn gió tuần hoàn

Những luồng gió tự nhiên di chuyển trong phòng sẽ tạo độ thông thoáng và giảm nhiệt đáng kể. Tuy nhiên, thời tiết không phải lúc nào cũng cho phép điều đó, vì vậy bạn có thể sử dụng quạt hút gió từ bên ngoài để tạo ra luồng không khí tương tự.

Quạt tuần hoàn có cách hoạt động tương tự với quạt truyền thống, đưa không khí từ phía sau ra phía trước, tuy nhiên được cải tiến đẩy không khí đi xa hơn, lưu thông cho cả căn phòng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quạt bàn, quạt sàn,… đặt trước cửa sổ, một quạt thổi gió vào, một quạt thổi gió ra tăng cường lưu thông chéo.

Sử dụng quạt một cách thông minh giúp nhiệt độ căn phòng giảm rõ rệt

1.3. Đặt cây trong phòng ngủ

Không giống các vật liệu xây dựng hay đồ dùng hấp thụ nhiệt làm không gian nóng lên trong phòng ngủ, cây xanh sẽ thanh lọc đồng thời thoát hơi nước ra không khí, nhờ đó làm mát môi trường xung quanh hiệu quả.

Một số loại cây được gợi ý cho phòng ngủ như Cây dành dành, Cây thường xuân, Hoa cúc đồng tiền, Cây cọ cảnh, cau cảnh,… giúp tiêu thụ không khí nóng và tạo không gian tươi mát. Hãy đặt cây trong phòng vào ban ngày khi thời tiết nóng nực và để ngoài ban công vào buổi đêm khi ngủ để có trải nghiệm tốt nhất.

Tạo không gian ngủ lành mạnh, tươi mát bằng việc đặt một vài loại cây nhỏ trong phòng

1.4. Sử dụng các đồ dùng phòng ngủ mát mẻ

Các đồ dùng tích tụ nhiệt sẽ tạo sự bí bách, khó chịu, vì vậy bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các sản phẩm thảm mát, nệm mát hay gối mát,… hỗ trợ cùng với những giải pháp khác giúp trải nghiệm khi ngủ dễ chịu, mát mẻ toàn thân, cho bạn cảm giác thư giãn trọn vẹn ngay cả trong mùa hè.

Chất liệu gối, nệm cao cấp góp phần không nhỏ cải thiện trải nghiệm nghỉ ngơi của bạn

Nệm Foam Nhật Bản cao cấp là một lựa chọn phù hợp để làm giấc ngủ của bạn thêm thoáng mát. Loại nệm này đặc biệt thoáng khí, được tích hợp nhiều tính năng làm mát ưu việt kết hợp những ưu điểm đặc trưng của nguyên liệu Foam.

Nệm Nhật Bản tốt hay gối Memory Foam tốt sẽ là hai vật dùng nên có để trải qua mùa hè một cách thoải mái nhất.

2. 2 cách giúp giải nhiệt cơ thể từ bên trong cho giấc ngủ trọn vẹn

Bên cạnh những tác nhân bên ngoài, bạn cần chú ý hạ nhiệt ngay từ bên trong cơ thể để tránh tình trạng nóng trong, mệt mỏi và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Hai cách giải nhiệt đơn giản sau đây sẽ giúp bạn thoát khỏi mùa hè nóng bức nhanh chóng.

2.1. Cấp đủ nước cho cơ thể

Bạn có thể dễ dàng hạ nhiệt độ bên trong cơ thể nhanh chóng bằng  một cốc nước mát. Cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm dịu cơn nóng mùa hè. Hãy đặt một cốc nước mát cạnh giường ngủ để tiện cấp nước hạ nhiệt kịp thời và giải tỏa cơn khát nhé.

Cần chú ý giảm nhiệt độ cả môi trường bên ngoài lẫn bên trong cơ thể

2.2. Sử dụng các thực phẩm làm mát

Vào mùa hè, những cơn nóng và uể oải là điều không thể tránh khỏi, bạn sẽ cảm thấy mất năng lượng và rất khó chịu. Lúc này, hãy bổ sung ngay cho mình một ly nước dừa, nước chanh, nước rau má,… hoặc các thực phẩm giải nhiệt, có tính mát như dưa hấu, sữa chua, bí đao,… để làm mát cơ thể nhanh chóng.

Bạn cần lưu ý hạn chế sử dụng những đồ ăn cay nóng, thực phẩm nóng như quả mít, quả ổi,… trước khi ngủ vì chúng có thể gây ra ợ chua, khó chịu trằn trọc khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và không sâu giấc.

Những thực phẩm có tính mát sẽ cứu cánh cho những ngày hè oi bức

3. 8 cách giúp hạn chế tăng nhiệt độ phòng

Ngoài những mẹo nêu trên, việc hạn chế các nguyên nhân gây nóng hoặc tạo nhiệt trong phòng cũng góp phần lớn tạo không gian mát mẻ hơn.

  • Chắn ánh nắng chiếu vào phòng: Bạn nên hạ rèm và đóng cửa sổ vào ban ngày, sử dụng thêm tấm xốp hoặc film cách nhiệt để gắn lên cửa sổ và trần nhà. Điều này vừa có tác dụng giảm bức xạ nhiệt, vừa hạn chế tia tử ngoại.
  • Thay thế bóng đèn sợi đốt: Năng lượng mà bóng đèn sợi đốt tiêu hao chỉ có 10% được tỏa ra dưới dạng ánh sáng, còn lại 90% là nhiệt năng. Thay vào đó, đèn compact với khả năng tiết kiệm năng lượng và ít tỏa nhiệt hơn sẽ là lựa chọn phù hợp.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử: Các thiết bị điện tử như tivi, laptop, điện thoại,… sẽ tỏa ra lượng nhiệt đáng kể khiến không gian xung quanh nóng lên.
  • Kiểm tra vật liệu cách nhiệt trên trần và tầng áp mái: Nắng nóng ngoài trời là nguyên nhân chính làm tăng nhiệt độ trong nhà. Vì vậy, vật liệu cách nhiệt hiệu quả sẽ làm giảm hấp thụ nhiệt trực tiếp xuống ngôi nhà và phòng ngủ.
  • Đóng cửa vào ban ngày và mở cửa vào chiều tối: Bạn nên đóng cửa vào khung giờ 11h – 15h, đặc biệt là những phòng có cửa sổ hướng Tây và Nam, đồng thời mở cửa sáng sớm và tối để không khí lưu thông và tránh truyền nhiệt vào phòng
  • Sử dụng quạt thông gió: Quạt thông gió có tác dụng hỗ trợ kéo nhiệt khỏi phòng và giúp luồng khí lưu thông, từ đó tạo độ khô thoáng, mát mẻ cho không gian.
  • Lau sàn nhà và chiếu nằm: Lau sàn nhà, chiếu nằm bằng nước lạnh và để khô tự nhiên, khi đó hơi nước bay lên sẽ tỏa ra sự mát mẻ tự nhiên. Vào mùa hè, nhiều gia đình Việt thường sử dụng cách này cho chiếu trúc để giảm cảm giác bí bách.
  • Ưu tiên sử dụng nội thất và vật dụng màu sáng: Với những phòng ngủ nằm ở hướng mặt trời chiếu trực tiếp, bạn nên sử dụng nội thất màu sáng, tuy không giảm nhiệt độ nhưng có thể tạo cảm giác thoáng mát, rộng rãi cho không gian.

Nhắc đến các vật dụng trong phòng ngủ, không thể bỏ qua nệm và gối, một lựa chọn phù hợp giúp tăng chất lượng giấc ngủ của bạn. INOAC tự hào là chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ với hơn 60 năm kinh nghiệm cung cấp những sản phẩm nệm và gối ngủ cao cấp đặc biệt thoáng mát, phù hợp với khí hậu Việt Nam.

INOAC dần trở thành thương hiệu dẫn đầu trong thị trường gối, nệm nhờ sản phẩm phù hợp với khí hậu của Việt Nam

Cái nóng gay gắt của mùa hè không còn là điều xa lạ với người Việt, tuy nhiên không phải gia đình cũng khắc phục được tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hy vọng những cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè trong bài viết trên sẽ là “mẹo hay giá rẻ” giúp bạn giải quyết sự nóng bức nhanh chóng.

Liên hệ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của INOAC để có thêm thông tin về các sản phẩm gối, nệm cao cấp:

Công ty TNHH INOAC Living Việt Nam 


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...