Mùi hương tác động tới giấc ngủ như thế nào?

Ngày đăng: 10/07/2021
Ngày cập nhật: 10/07/2021
Inoac.quanly

Khi nói về mối liên hệ giữa giấc ngủ và các giác quan, chúng ta thường ngay lập tức liên tưởng tới âm thanh, hình ảnh và cảm giác. Thế nhưng, có một sự thật là mùi hương lại có thể tác động trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ bằng nhiều cách.

Cơ chế hoạt động của khứu giác

Có một loại tế bào quan trọng nằm trong mũi của chúng ta được biết đến với tên gọi “tế bào thần kinh khứu giác”. Chúng có trách nhiệm thu nhận các tín hiệu hóa học từ môi trường bên ngoài và gửi tới não bộ để con người có thể nhanh chóng nhận biết mùi hương đó là gì.

Bên cạnh đó, mùi hương từ bên ngoài cũng có thể chạm tới các tế bào thần kinh khứu giác từ cuống họng. Điều này lý giải vì sao chúng ta luôn lập tức cảm nhận được cả mùi và hương của thức ăn khi thưởng thức!

Mùi hương có thể giúp cải thiện giấc ngủ không?

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng mùi hương có khả năng giúp con người cảm thấy thư giãn hơn và sẵn sàng chìm vào giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu của National Sleep Foundation gần đây, có tới 78% người tham gia nói rằng thích chăn và ga giường của họ có mùi thơm thanh mát, nhẹ nhàng. Điều này khiến họ cảm thấy ngủ ngon hơn. Và có tới 71% trong số họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn khi chăn và ga giường có mùi dễ chịu, sảng khoái.

Liệu pháp hương thơm và giấc ngủ

Trị liệu bằng mùi hương là liệu pháp sử dụng mùi hương được chiết xuất từ các loại thực vật khác nhau để nâng cao và hỗ trợ sức khỏe. Khởi nguồn của phương pháp điều trị này là từ Ai Cập, ứng dụng các tinh dầu hoa và thực vật.

Vậy liệu pháp này có ích với giấc ngủ như thế nào?

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng phương pháp trị liệu bằng mùi hương có thể giúp hình thành một không gian thư giãn và thoải mái nhất xuyên suốt cả đêm. Từ đó, con người sẽ cảm thấy thoải mái hơn, giảm thiểu căng thẳng và lo lắng – thủ phạm gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khoa học để xác minh hiệu quả của phương pháp này với giấc ngủ cũng như sức khỏe con người.

Những mùi hương tốt cho giấc ngủ

Tùy theo sở thích và đặc biệt là các vấn đề về giấc ngủ đang gặp phải, mỗi người sẽ có thể chọn được cho mình mùi hương phù hợp. Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh về tác động của mùi hương đến chất lượng giấc ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện một số hương thơm đặc biệt phù hợp cho những ai đang gặp phải các vấn đề về giấc ngủ.

Hương hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng đã được chứng minh có tác dụng cải thiện và ổn định tâm trạng. Đặc biệt, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra mùi hương của hoa hồng Damask – được mệnh danh là nữ hoàng của hoa hồng, có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ một cách đáng kể.

Hương oải hương

Mùi hoa oải hương là một trong những loại mùi hương được các nhà khoa học nghiên cứu và phân tích nhiều nhất từ trước tới nay. Mùi hương này có khả năng giúp con người trở nên bình tĩnh hơn, ổn định nhịp tim và huyết áp. Nhờ vậy, tinh dầu hoa oải hương được tin là có thể giúp con người ngủ sâu hơn và thức dậy sảng khoái vào ngày hôm sau.

Hương nhài

Hoa nhài cũng là một loại hoa vô cùng phổ biến được sử dụng trên toàn thế giới. Đã có nhiều thử nghiệm trong việc ứng dụng hoa nhài vào trị liệu giấc ngủ. Chúng đã chứng minh rằng mùi hương của hoa nhài giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và kéo dài thời lượng ngủ.

Nếu như bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề gì về giấc ngủ, hay cân nhắc sử dụng một mùi hương phù hợp trong phòng ngủ của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm nệm, gối có tích hợp các công nghệ kháng khuẩn chủ động để không gian ngủ luôn sạch sẽ, thoáng mát! 

Nguồn: Sleep Foundation


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...