Nguy cơ vô hình trên giường ngủ!

Ngày đăng: 11/06/2021
Ngày cập nhật: 11/06/2021
Inoac.quanly

Chúng ta dùng tới 1/3 cuộc đời trên giường ngủ, điều này cũng đồng nghĩa việc giữ gìn vệ sinh cho giường ngủ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có một sự thật không phải ai cũng biết. Đó là giường ngủ của bạn thậm chí còn chứa nhiều vi khuẩn hơn cả toilet nữa đó!

Vi khuẩn trên chăn, ga giường

Vậy có những loại vi khuẩn nào mà bạn có thể tìm thấy ngay trên giường của mình? Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, có tới 4 loại vi khuẩn tồn tại trên giường của chúng ta. Điều đáng lo ngại là 2 loại trong số đó (vi khuẩn que Gram âm và trực khuẩn) có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Vi khuẩn que Gram âm (Gram-negative) chiếm tới 41.45% số lượng vi khuẩn trên giường của bạn. Chúng có khả năng gây ra viêm phổi và các chứng bệnh khác nhau liên quan tới nhiễm trùng. Ngoài ra, loại vi khuẩn này còn là thủ phạm của việc kháng thuốc kháng sinh.

Trong khi đó, trực khuẩn (Bacilli) lại được chỉ ra là nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn cũng như các loại nhiễm trùng.

Ở đâu nhiều vi khuẩn hơn? Chăn, ga hay vỏ gối?

Chúng ta thường có xu hướng giữ cho phần đầu và cổ sạch sẽ hơn là phần còn lại của cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trên vỏ gối có ít vi khuẩn tồn tại hơn chăn, ga. Trong khi chăn, ga có nhiều vi khuẩn que Gram âm nhất (42%) thì vỏ gối lại là nơi có tỷ lệ trực khuẩn cao nhất.

Nệm – “Thiên đường” của vi khuẩn

Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành nhằm tìm ra số lượng vi khuẩn tích tụ trên nệm theo thời gian. Nếu như một chiếc nệm với tuổi thọ dưới 1 năm chứa khoảng 3 triệu CFUs vi khuẩn thì con số đó gia tăng tới hơn 5 lần sau 7 năm, rơi vào khoảng 16 triệu CFUs vi khuẩn.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng một chiếc nệm từ 2 đến 6 năm tuổi có chứa 3 loại vi khuẩn khác nhau (vi khuẩn que Gram dương, vi khuẩn que Gram âm, cầu khuẩn Gram dương). Tuy nhiên, từ 7 năm trở đi, trên nệm xuất hiện tất cả 4 loại vi khuẩn như đã đề cập ở trên. Điều này cũng phần nào lý giải việc các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo nên thay đệm sau mỗi 7 năm. 

Bí kíp giữ cho giường ngủ luôn sạch sẽ

Giường ngủ là nơi chúng ta nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau mỗi ngày dài làm việc mệt mỏi. Vì vậy, đừng quên giữ cho nơi này luôn vệ sinh bằng cách thường xuyên thay và giặt chăn, ga, gối. Đồng thời, bạn cũng nên thay nệm sau mỗi 7 năm sử dụng để đảm bảo sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của mình. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những sản phẩm nệm có tích hợp công nghệ kháng khuẩn chủ động. Nệm Nhật Bản Aeroflow Pride sở hữu áo nệm làm từ vải SEAQUAL™ được tích hợp công nghệ chống nước LOTUS® cùng cơ chế kháng khuẩn SANITIZED®. Từ đó ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn và nấm mốc, hạn chế hình thành vết ố bẩn hoặc mùi hôi, giữ cho không gian ngủ của bạn luôn sạch sẽ và mát mẻ.

Chúc bạn luôn khỏe và ngon giấc mỗi đêm!

Nguồn: Amerisleep


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...