“Nợ ngủ” và cách khắc phục

Ngày đăng: 20/08/2021
Ngày cập nhật: 20/08/2021
Inoac.quanly

Việc ngủ đủ giấc có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ bộ não làm việc tốt hơn, đồng thời cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng, ngủ không đủ giấc. Tin tốt là, với các biện pháp hợp lý, chúng ta có thể cải thiện những tác dụng xấu của việc “nợ ngủ”.

Vậy “nợ ngủ” là gì?

“Nợ ngủ’ hay còn được biết đến là việc thiếu ngủ chính là khoảng thời gian chênh lệch giữa thời gian ngủ một người cần và thời gian ngủ thực tế của họ. Chẳng hạn, một người trưởng thành được khuyên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng thực tế họ chỉ ngủ 6 tiếng, như vậy khoản “nợ ngủ” của người này là 2 tiếng. 

Làm sao để phục hồi khi thiếu ngủ?

Khi bạn đang gặp phải tình trạng “nợ ngủ”, điều đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ chính là ngủ “bù” vào ban ngày. Một giấc ngủ ngắn từ 10 đến 20 phút sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và có nhiều năng lượng hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ ngắn vào buổi trưa/chiều có thể cải thiện quá trình tiếp thu kiến thức và tăng cường trí nhớ trong vòng vài giờ sau đó.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cố gắng ngủ “bù” vào cuối tuần để trả món “nợ ngủ” của mình. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh biện pháp ngủ “bù” này không thể khắc phục hoàn toàn các tác hại do thiếu ngủ gây ra như hiện tượng rối loạn trao đổi chất, tăng cân,…

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng với mỗi 01 giờ “nợ ngủ”, cơ thể mất tới 4 ngày để có thể hồi phục. Vì vậy, cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe chính là ngủ đủ giấc, thay vì ngủ “bù” cho những ngày thiếu ngủ.

Bí quyết giúp bạn khắc phục “nợ ngủ” hiệu quả

Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn khắc phục các tác hại của việc thiếu ngủ kéo dài và quay lại lịch sinh hoạt hợp lý!

  • Sự điều độ: Để đồng hồ sinh học cơ thể bạn có thể quay về đúng nhịp, bạn cần duy trì một lịch ngủ đều đặn. Đừng chỉ đặt báo thức vào buổi sáng, hay cài đặt lời nhắc nhở để bản thân có thể đi ngủ đúng giờ. Như vậy sau một thời gian, cơ thể mới quay lại được nhịp sinh học khỏe mạnh.
  • Cho cơ thể thời gian để điều chỉnh: Sau một thời gian dài thường xuyên thiếu ngủ, cơ thể người cần thời gian để thích nghi và điều chỉnh trước khi chính thức quay lại nhịp sinh hoạt vốn có. Vì vậy, bạn hãy dần tăng thời gian ngủ mỗi đêm từ 15 đến 30 phút, cho đến khi bạn đã ngủ đủ thời gian bạn cần.
  • “Nhật ký ngủ”: Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng một cuốn “Nhật ký ngủ” để theo dõi lịch ngủ và nhận biết bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bản thân.

Dù bạn có nhiều cách để ngủ “bù” hay khắc phục khoản “nợ ngủ” của mình thì việc ngủ đủ giấc vẫn rất quan trọng, chỉ như vậy bạn mới có thể duy trì và đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Đứng quên lựa chọn một sản phẩm nệm ngủ phù hợp để yên tâm tận hưởng giấc ngủ ngon hàng đêm bạn nhé!

Nguồn: Sleep Foundation


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...