Nữ giới có thực sự ngủ nhiều hơn nam giới?

Ngày đăng: 29/04/2021
Ngày cập nhật: 29/04/2021
Inoac.quanly

Mỗi người trưởng thành dành từ 7 tới 9 tiếng mỗi ngày để ngủ. Tuy nhiên, có một sự thật thú vị về giấc ngủ, đó là nữ giới dành nhiều thời gian để ngủ hơn nam giới. Chính xác là 11 phút!

Vậy nữ giới có thực sự ngủ nhiều hơn nam giới?

Có rất nhiều lý do khiến phái yếu cần ngủ nhiều hơn phái mạnh! Các chuyên gia về giấc ngủ đã chứng minh rằng phụ nữ gặp phải các vấn đề về rối loạn giấc ngủ nhiều hơn nam giới tới 40%. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có nguy cơ cao hơn trong việc mắc phải các chứng trầm cảm và lo âu, hai trong số những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mất ngủ.

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ chính là hoocmon. Phụ nữ thường xuyên phải trải qua những lần thay đổi lượng hoocmon, xảy ra hàng tháng và thậm chí trong suốt cuộc đời của họ. Đây cũng được cho là nguyên nhân khiến họ có xu hướng cần ngủ nhiều hơn đàn ông.

Có rất nhiều ví dụ có thể kể đến về sự thay đổi của hoocmon, bao gồm chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, và mãn kinh. Chẳng hạn, trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường khó ngủ hơn do họ gặp phải các vấn đề như khó tiêu, đau đầu, chuột rút,… Trong suốt thai kỳ, cơ thể nữ giới sẽ phải trải qua nhiều sự đau đớn và cả những trạng thái tâm lý bất ổn. Tất cả những yếu tố này đều có tác động xấu lên chất lượng giấc ngủ và sức khỏe toàn diện.

Vậy nữ giới có thực sự ngủ nhiều hơn nam giới?

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 11 phút mỗi đêm, chất lượng giấc ngủ của họ lại thấp hơn so với nam giới do rất nhiều lý do. Giấc ngủ của phụ nữ có xu hướng bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố, bao gồm việc họ thường xuyên phải thức dậy giữa đêm để chăm sóc cho những thành viên của gia đình.

 

Bên cạnh đó, các cơn đau và các những vấn đề mà nữ giới gặp phải trong những dịp như chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ hoặc mãn kinh đều có thể khiến giấc ngủ của họ bị gián đoạn. Họ cũng sẽ cảm thấy khó ngủ hơn và ngủ không được sâu.

Gián đoạn giấc ngủ là một trong những nguyên nhân lớn nhất làm giảm chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ thường được chia thành nhiều giai đoạn, từ ngủ nông, ngủ sâu tới ngủ REM. Các giai đoạn này có thể được lặp lại nhiều lần trong một đêm. Trong đó, REM là giai đoạn mà khi đó cơ thể tự phục hồi sâu và nhanh chóng nhất. Vậy nên, nếu giấc ngủ bị gián đoạn, rất có thể giai đoạn REM sẽ bị bỏ qua. Điều này dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém kể cả khi phụ nữ ngủ nhiều hơn.

Nhìn chung, nữ giới có xu hướng ngủ nhiều hơn nam giới. Đồng thời họ cũng cần ngủ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chất lượng giấc ngủ của nữ giới thực tế lại thấp hơn và họ thường xuyên phải đối mặt với các chứng rối loạn giấc ngủ!

Nguồn: The Sleep Foundation


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...