Tập thể dục hỗ trợ giấc ngủ như thế nào?

Ngày đăng: 26/03/2021
Ngày cập nhật: 26/03/2021
Inoac.quanly

Trong suốt nhiều năm qua, rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành nhằm tìm ra mối quan hệ giữa việc tập thể dục và chất lượng của giấc ngủ. Việc thường xuyên vận động đã được chứng minh có khả năng tạo ra nhiều tác động tích cực với giấc ngủ. 

Các chuyên gia về giấc ngủ ngày nay đã chỉ ra rằng một lối sinh hoạt với tần suất vận động thường xuyên sẽ giúp chúng ta ngủ tốt hơn. Đồng thời, việc ngủ đủ giấc cũng giúp chúng ta có đủ năng lượng cho các hoạt động trong suốt cả ngày sau đó. 

Vậy vì sao tập thể dục lại tốt cho giấc ngủ?

Việc thường xuyên vận động không những tốt cho giấc ngủ mà còn đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, bao gồm cả việc làm giảm tỷ lệ mắc phải các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, ung thư. Và tất nhiên, việc tập thể dục đều đặn còn hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng rất hiệu quả.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vận động cường độ từ trung bình tới cao có thể giúp rút ngắn thời gian bạn cần để đi vào giấc ngủ, đồng nghĩa với việc chất lượng giấc ngủ được đảm bảo hơn. Với rất nhiều người, điều này cũng có nghĩa là họ sẽ không cần tới sự trợ giúp của các loại thuốc nữa.

Việc tập thể dục cũng gián tiếp ảnh hưởng tới giấc ngủ bằng nhiều cách. Chẳng hạn, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân mất kiểm soát, nhờ vậy mà chúng ta sẽ tránh được việc mắc phải chứng khó thở trong khi ngủ.

Một ví dụ thứ hai rất điển hình chính là mối quan hệ giữa stress và chất lượng giấc ngủ. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc tập thể dục đều đặn có thể hỗ trợ làm giảm stress, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe toàn diện.

Nghiên cứu của National Sleep Foundation

Một cuộc khảo sát gần đây của The National Sleep Foundation (Mỹ) được tiến hành trên một nhóm những người trong độ tuổi từ 55 tới 84 đã chỉ ra rằng, những người tập thể dục từ ba lần trở lên trong một tuần có xu hướng ngủ nhiều hơn 6 giờ mỗi đêm, đồng thời giấc ngủ của họ cũng ít khi bị gián đoạn hơn những người còn lại.

Trong khi đó, những người tập thể dục một hoặc ít hơn một lần mỗi tuần lại có tỷ lệ cao hơn gặp phải các vấn đề liên quan tới giấc ngủ, bao gồm mất ngủ, ngủ gián đoạn,…

Có nên tập thể dục trước khi ngủ?

Đây chính là một câu hỏi gây tranh cãi trong suốt một thời gian dài và đã được các nhà khoa học nghiên cứu trong nhiều năm. Nhiều chuyên gia đã chứng minh việc vận động với cường độ cao có thể tạo ra các tác động xấu đến giấc ngủ. Lý do là vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng việc tập thể dục trước khi ngủ có những tác động tốt tới giấc ngủ. Vì vậy, đây vẫn còn là vấn đề gặp phải nhiều tranh cãi và cần được nghiên cứu thêm.

Bạn nên lắng nghe cơ thể và dựa trên lịch sinh hoạt của mình để có thể xác định khoảng thời gian cũng như tần suất phù hợp cho việc tập thể dục trước khi ngủ. Tuy nhiên, có một số bài tập vận động nhẹ đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ giấc ngủ, bao gồm các bài tập thở, yoga và kéo dãn nhẹ.

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ giấc ngủ một cách rất hiệu quả, giúp đẩy lùi các bệnh lý về giấc ngủ cũng như nâng cao sức khỏe toàn diện. Thế nhưng, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian và tần suất vận động để tránh gây phản tác dụng và đảm bảo sức khỏe giấc ngủ của mình nhé!

Nguồn: Sleep Foundation


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...