Uống gì trước khi đi ngủ để hỗ trợ giấc ngủ? 10+ loại đồ uống được khuyên dùng

Ngày đăng: 16/10/2022
Ngày cập nhật: 16/10/2022
Living Inoac

Uống gì trước khi đi ngủ để ngủ ngon là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để duy trì sự tập trung và cải thiện sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều loại đồ uống có thể giúp bạn vào giấc nhanh chóng, cụ thể hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. 5 loại trà để vào giấc ngủ nhanh chóng

Trà là đồ uống quen thuộc, có hàm lượng calo thấp và mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tùy từng loại, trà có thể chứa caffeine có thể gây mất ngủ, hay chất tanin mang đến sự thư giãn, dễ chịu. Cùng tìm hiểu những loại trà hỗ trợ giấc ngủ dưới đây nhé.

1.1. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là đồ uống không còn xa lạ với đời sống hiện đại. Nhờ có các flavonoid, apigenin có liên kết với các thụ thể benzodiazepine trong não trà có tác dụng như liều thuốc an thần nhẹ, giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ. Lưu ý trà hoa cúc không pha cùng nước quá nóng để đảm bảo hương vị cũng như dược tính.

Trà hoa cúc được sử dụng ngày một nhiều nhờ tác dụng tuyệt vời với giấc ngủ

1.2. Trà tâm sen

Trong tâm sen có chứa nuciferinnelumbin giúp thư giãn, an thần và ngủ sâu giấc. Theo Đông Y, nguyên liệu này có tính hàn, vị đắng, giúp tinh thần ổn định. Lưu ý tâm sen khi mua về cần sao khô để loại bỏ độc tính, bạn có thể cho thêm đường phèn để trà có hương vị thơm ngon hơn.

Tâm sen là nguyên liệu Đông Y khá quen thuộc nhiều người nhờ công dụng giúp dễ ngủ

1.3. Trà gừng

Gừng là nguyên liệu phổ biến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có cải thiện giấc ngủ. Một tách trà gừng ấm sẽ giúp bạn lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Dù được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên trà gừng có thể không phù hợp với người có bệnh về dạ dày, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang chữa, điều trịbệnh nhé.

Thức uống ngon giúp cải thiện giấc ngủ từ những nguyên liệu quen thuộc nhất

1.4. Trà bạc hà

Trà bạc hà được yêu thích nhờ vị the mát dịu nhẹ, cùng mùi hương thư giãn giúp cơ thể của bạn được thả lỏng, cân bằng cảm xúc, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, trà bạc hà là thức uống lý tưởng cho bạn trước khi ngủ vì không chứa caffeine tự nhiên, không kích thích thần kinh gây mệt mỏi, mất ngủ.

Một ly trà bạc hà trước khi ngủ giúp cơ thể được cân bằng, thư giãn

1.5. Trà hoa oải hương

Trà oải hương được xem là phương thuốc tuyệt vời từ tự nhiên đặc trị cho chứng mất ngủ. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những thành phần trong trà hoa oải hương có tác dụng làm cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Cách đơn giản nhất để pha trà oải hương là đặt túi trà vào nước nóng 8 – 10 phút, sau đó bạn có thể thưởng thức được ngay.

Hương thơm dịu nhẹ của oải hương chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon

2. 4 loại sữa giúp bạn ngủ ngon hơn

Nếu chưa quen với vị có phần đắng của trà thì sữa là một lựa chọn phù hợp hơn dành cho cho bạn để vào giấc ngủ nhanh hơn. Tùy từng loại sữa khách nhau  sẽ mang lại các công dụng khác nhau cho sức khỏe và giấc ngủ.

2.1. Sữa bò

Sữa bò được nhiều người tin rằng giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Thật vậy, theo nhiều nghiên cứu, tryptophanmelatonin trong sữa bò có thể giảm các triệu chứng lo âu cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các chuyên gia khuyến cáo nên uống sữa trước khi ngủ 2 tiếng để có hiệu quả tốt nhất.

Sữa bò giúp cải thiện giấc ngủ ngon và sâu hơn cho cả trẻ em và người lớn

2.2. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là loại sữa hạt có thể thay thế cho sữa bò với hàm lượng dinh dưỡng cao. Khoáng chất Magie có trong loại sữa này giúp làm dịu các cơ, giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thời điểm tốt để sử dụng sữa hạt là cách bữa ăn chính hoặc trước khi đi ngủ 2 tiếng, tránh sử dụng vào tối muộn khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động.

2.3. Sữa cacao

Trong sữa cacao có hàm lượng lớn các chất theobromine, feninetinlamin, protein, axit béo, xenlulo,… không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm stress từ đó hỗ trợ chất lượng giấc ngủ cho bạn. Trong cacao có chứa lượng nhỏ caffeine có thể gây mất ngủ vì vậy bạn không nên uống sữa cacao sau 8h tối, thay vào đó thời gian tốt nhất để sử dụng là vào buổi sáng.

Sữa cacao là thức uống yêu thích của nhiều gia đình nhờ vị ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao

2.4. Sữa nghệ

Nghệ là nguyên liệu an toàn, quen thuộc với mọi gia đình, được chế biến thành nhiều dạng, trong đó có thể kết hợp với sữa để tạo ra thức uống thơm ngon. Tác dụng tuyệt vời của sữa và nghệ giúp  hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. Một ly sữa nghệ ấm vào buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn, đặc biệt đối với những người bị tỉnh giấc nhiều lần.

Sử dụng sữa nghệ thường xuyên sẽ cải thiện đường tiêu hóa và giấc ngủ của bạn

Bạn lưu ý không nên sử dụng sữa ngay trước khi ngủ vì có thể dẫn đến thức dậy nhiều lần và khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động trong khi ngủ. Ngoài ra, theo nhiều khuyến cáo, sử dụng sữa nguyên chất hoặc ít đường sẽ tốt hơn có cơ thể của bạn.

3. Một số loại đồ uống từ trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ là những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết những loại thức uống từ chúng lại có tác dụng tuyệt vời cho những người mất ngủ và ngủ không sâu. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu 5 loại đồ uống từ rau củ và trái cây cung cấp năng lượng chăm sóc cho giấc ngủ của bạn.

3.1. Nước ép quả cherry

Ngoài melatonin, nước ép cherry còn chứa rất nhiều chất bổ dưỡng khác. Lượng dự trữ dồi dào kali, sắt, chất chống oxy hóa và các chất kháng virus được chứng minh có khả năng tăng cường trao đổi chất, chống viêm, giảm đau do viêm khớp và hỗ trợ hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2010năm 2014 được thực hiện cho thấy việc uống 2 ly nước ép cherry mỗi ngày mang lại sự cải thiện đáng kể cho giấc ngủ.

Uống nước ép cherry mỗi ngày được nghiên cứu có thể chống lại việc mất ngủ một cách hiệu quả

3.2. Sinh tố chuối hạnh nhân

Một ly sinh tố chuối hạnh nhân đầy đủ chất dinh dưỡng là một thức uống giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Chuối cung cấp nguồn kali tuyệt vời giúp bạn ngủ ngon suốt đêm. Hạnh nhân giàu magie – một chất dinh dưỡng làm dịu hệ thần kinh, giúp giãn cơ suốt giấc ngủ. Ngoài ra, vị ngọt tự nhiên của sinh tố sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn là loại đường chế biến công nghiệp.

Smoothie chuối hạnh nhân là thức uống trước khi ngủ được ưa dùng của người Mỹ

3.3. Sinh tố bơ chuối

Đồ uống bổ dưỡng này còn có thể được gọi là “thuốc chống căng thẳng”. Bơ và chuối có hai thành phần thiết yếu là vitamin B và kali hỗ trợ điều chỉnh huyết áp và làm thư giãn cơ bắp hiệu quả. Món sinh tố có khả năng xoa dịu hệ thần kinh của bạn từ đó ngăn ngừa tình trạng bồn chồn để đi vào giấc ngủ sâu.

Công thức sinh tố bơ chuối giúp cơ thể được bổ sung chất dinh dưỡng và thư giãn trước khi ngủ

3.4. Sinh tố hạt bí đỏ

Axit amin tryptophan, kẽm và magie dồi dào trong hạt bí đỏ là chất cần thiết giúp thư giãn tâm trí để một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Serotonin trong cơ thể cũng nhờ đó được kích thích chống oxy hóa, điều hòa nhịp sinh học thúc đẩy quá trình ngủ. Sinh tố hạt bí đỏ được khuyên sử dụng 1 – 2 tiếng trước khi ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sinh tố hạt bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho giấc ngủ

4. 3 loại đồ uống cần tránh trước khi đi ngủ

Bên cạnh những thức uống dinh dưỡng giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng, có một số loại thực phẩm bạn cần hạn chế sử dụng nếu muốn có một giấc ngủ lành mạnh. Dưới đây là 3 loại đồ uống an thần bạn cần tránh:

  • Đồ uống có cồn như bia, rượu: Loại đồ uống này làm giảm thời lượng giấc ngủ REM – giấc ngủ chuyển động mắt nhanh. Khiến cho bạn khó phục hồi, ngáy to thậm chí ngừng thở và trào ngược axit. Bên cạnh đó, rượu làm tăng nhu cầu tiểu đêm, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà xanh, trà đen: Đồ uống có cồn hay chất kích thích sẽ làm chậm đồng hồ cơ thể, gián đoạn hoạt động của tim và hệ thần kinh. Đặc biệt, caffeine là chất kích thích khiến bạn khó đi vào giai đoạn ngủ sâu hơn đồng thời giảm thời lượng giấc ngủ REM.
  • Đồ uống có đường, có gas: Gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, loại thức uống này sản sinh ra khí CO2 khiến bụng đầy hơi và tăng nguy cơ mất ngủ. Ngoài ra, vị ngọt nhân tạo gây hại cho tim, gan và kích thích não gây khó ngủ.
Cà phê là thức uống gây mất ngủ thậm chí  say và đau bụng với những người không quen
Ngoài ra, một số vấn đề bạn cần lưu ý khi sử dụng đồ uống trước khi đi ngủ:

  • Có thể sử dụng nước lọc ấm uống trước khi đi ngủ. 
  • Nên sử dụng đồ uống trong khoảng 1-2 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Các loại đồ uống chỉ có tác dụng hỗ trợ, không nên quá lạm dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tham vấn thêm từ các chuyên gia để lựa chọn được loại đồ uống phù hợp với thể trạng.

Đối với những người có giấc ngủ không ổn định, uống gì trước khi đi ngủ để ngủ ngon là vấn đề nhức nhối và đáng quan tâm. Với những loại đồ uống đã được liệt kê ở trên, hi vọng bài viết phần nào giúp bạn có được một giấc ngủ khỏe mạnh.

Một giấc ngủ sâu và ngon hằng ngày làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính, giữ não bộ khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Trường hợp bạn có bất cứ thắc mắc, hãy liên hệ với INOAC qua các kênh sau để được nhận tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu:

Công ty TNHH INOAC Living Việt Nam 


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...