Kích thước gối nằm tiêu chuẩn và cách chọn gối cho từng đối tượng

Ngày đăng: 15/08/2022
Ngày cập nhật: 15/08/2022
Inoac Living Việt Nam

Lựa chọn kích thước gối nằm thích hợp không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn hỗ trợ nâng đỡ vùng đầu và cổ, góp phần lưu thông khí huyết và mang đến giấc ngủ thoải mái nhất. Để giúp bạn tìm thấy mẫu gối lý tưởng đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, bài viết dưới đây sẽ mang tới 2 phương pháp chọn kích thước gối ngủ hữu hiệu nhất.

1. Kích thước gối nằm phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 6 kích thước gối ngủ phổ biến nhất được tổng hợp trong bảng dưới đây:

Loại gốiKích thước gối
Gối cỡ nhỏ30 x 40cm
Gối cỡ nhỡ35 x 50cm
Gối cỡ trung bình40 x 60cm
Gối cỡ trung bình45 x 65cm
Gối cỡ lớn50 x 70cm

Kích thước thông dụng với những dòng gối sử dụng cho người trưởng thành là cỡ trung bình 40 x 60cm và 45 x 65cm, trong khi đó kích thước được sử dụng nhiều nhất cho dòng gối trẻ em là 35 x 50cm.

Cô gái nằm ngủ trên nệm
Có 5 kích thước gối nằm phổ biến nhất, trong đó gối cỡ trung bình thông dụng cho người lớn và gối cỡ nhỏ tới nhỡ thông dụng với dòng gối trẻ em

2. 2 cách chọn kích thước gối cho từng mục đích sử dụng

Chọn đúng kích thước gối nằm phù hợp với bản thân sẽ mang tới trải nghiệm nghỉ ngơi thoải mái cho giấc ngủ thư giãn tối đa. Chọn cỡ gối quá nhỏ sẽ làm hạn chế khả năng nâng đỡ và khiến người nằm bị lệch khỏi gối mỗi khi trở mình, trong khi gối cỡ quá lớn hoặc, quá cao có thể gây đau mỏi vai gáy và hạn chế lưu thông khí huyết. 

Để giúp bạn tìm được kích thước hợp lý nhất, dưới đây là 2 cách chọn gối phù hợp bạn có thể áp dụng.

sử dụng gối ngủ Nhật Bản OYASUMI Seika
Tham khảo lựa chọn kích thước gối nằm theo độ tuổi và tư thế nằm ngủ

2.1. Chọn kích thước gối dựa theo độ tuổi

Dựa trên độ tuổi của người dùng, cách chọn gối được chia thành 2 nhóm bao gồm gối dành cho trẻ em và gối dành cho người trưởng thành.

1- Gối dành cho trẻ em

Theo Dịch vụ Y Tế Quốc Gia Anh NHS khuyến nghị, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sử dụng gối sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó bao gồm hội chứng đầu phẳng, thậm chí bong gân cổ, ngạt thở,…. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cha mẹ nên cân nhắc cho trẻ sử dụng gối ngủ trong độ tuổi từ 2 – 3 tuổi trở lên để đảm bảo an toàn tối đa, thậm chí có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời. Kích thước gối nằm chuẩn cho bé có thể tham khảo như sau: 

  • Trẻ học mẫu giáo (từ 3 tuổi): Chọn gối kích thước nhỏ 30 x 40cm và có độ cao thấp. Đây là cỡ gối hợp lý giúp định hình tư thế ngủ lành mạnh cho bé, hỗ trợ nâng đỡ cấu trúc xương tự nhiên đang phát triển.
  • Trẻ đã đi học (từ 6 tuổi): Đây là độ tuổi trẻ đang phát triển về cân nặng và chiều cao, đồng thời khớp xương đã phần nào cứng cáp hơn. Bạn có thể sử dụng kích thước gối nhỡ 35 x 50cm để hỗ trợ tối đa tư thế ngủ và chất lượng giấc ngủ của trẻ.
em bé nằm trên gối
Kích thước gối nằm cho trẻ em sẽ khác nhau giữa trẻ ở các độ tuổi khác nhau

2- Gối dành cho người trưởng thành

Các kích thước gối nằm phổ biến nhất hiện nay cho người trưởng thành là từ 40 x 60cm đến 50 x 70cm. Tuy nhiên, cũng có một vài lưu ý nhỏ cho những ai có nhu cầu sử dụng đặc biệt hơn. 

  • Người hay bị đau mỏi cổ hoặc người lớn tuổi: Nên chọn gối có độ cao vừa phải, không quá cao và không quá thấp.
  • Người thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt: Nên chọn gối thấp để đảm bảo lưu thông máu tốt hơn.
  • Người có vai rộng: Nên chọn gối có kích thước lớn hơn kích thước vai, đảm bảo lấp đầy khoảng trống giữa đầu và vai, giúp tư thế nằm được thoải mái và hỗ trợ nâng đỡ tối đa. Với nam giới trưởng thành có độ rộng vai trên 50cm, hãy chọn gối có chiều ngang từ 60cm trở lên để đảm bảo khả năng nâng đỡ tốt nhất.
Nằm ngủ với gối Nhật Bản chính hãng
Kích thước gối nằm dành cho người trưởng thành sẽ phụ thuộc vào thể trạng và hình dáng cơ thể của từng đối tượng

Dưới đây là bảng hệ thống kích thước gối ngủ phù hợp cho từng độ tuổi để bạn tham khảo:

Đối tượng sử dụng Kích thước gối phù hợp
Trẻ từ 3 tuổi30 x 40cm
Trẻ từ 6 tuổi35 x 50cm
Người trưởng thành40 x 60cm
45 x 65cm
50 x 70cm

Tham khảo thêm: Gói Memory Foam nào tốt? Gợi ý 4 mẫu gối mới nhất 2022 từ chuyên gia

2.2. Chọn kích thước gối theo tư thế nằm

Ngoài cân nhắc về yếu tố độ tuổi, bạn cũng nên lựa chọn kích thước gối nằm dựa trên thói quen và tư thế ngủ hàng đêm:

  • Người có thói quen nằm nghiêng: Ưu tiên chọn gối có độ dày đủ lớn để tăng khả năng nâng đỡ đầu và vai gáy khi nằm nghiêng.
  • Người có thói quen nằm ngửa: Chọn gối có độ dày trung bình, không quá cao và không quá thấp. Ngoài ra những sản phẩm gối ngủ có hình dáng lượn sóng sẽ hỗ trợ nâng đỡ theo đường cong cổ tối ưu nhất. 
  • Người có thói quen nằm úp: Tư thế nằm úp không tốt cho sức khỏe, để giảm bớt áp lực lên vùng cổ, vai và lưng, bạn nên chọn sản phẩm gối có độ dày thấp.

Dù với bất kỳ nhu cầu hay sở thích sử dụng nào, bạn vẫn nên trải nghiệm sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng hoặc showroom để đánh giá chính xác và đưa ra lựa chọn kích thước gối ngủ phù hợp nhất.

Cô gái nằm quay lưng trên nệm
Căn cứ vào mọi yếu tố bao gồm độ tuổi, thể trạng và sở thích nằm để tìm ra cỡ gối phù hợp nhất

Hy vọng với phần tổng hợp 5 kích thước gối nằm phổ biến nhất và 2 cách lựa chọn cỡ gối ngủ trong bài viết, bạn đã có thể đưa ra lựa chọn kích cỡ gối phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu sử dụng của bản thân.

Với vị thế của đơn vị đã có hơn 60 năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm nệm và gối Foam được yêu thích tại Nhật, Tập đoàn INOAC đã giới thiệu 2 thương hiệu AEROFLOW và OYASUMI với các sản phẩm gối chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất thói quen và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt. Bạn có thể liên hệ tới INOAC để nhận tư vấn về các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ hàng đầu qua các kênh sau đây:

Công ty TNHH INOAC Living Việt Nam 


Tags:
Bài viết liên quan

Gối Foam dùng bao lâu? 7 lưu ý giúp duy trì độ bền của gối Foam

Gối Foam dùng bao lâu thì phải thay mới chắc hẳn là thắc mắc của...

Thư giãn với gối ngủ Nhật Bản

1 ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giải mã thắc mắc về “ngủ đủ”

Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực tới sức khỏe cả về thể chất...